16.3.12

วัดศรีคุณเมือง อ.เชียงคาน จ.เลย

วัดศรีคุณเมือง อ.เชียงคาน จ.เลย
วัดศรีคุณเมือง
                                                                                                                  
                                                          
  ตั้งอยู่ที่ซอย 7 ถนนชายโขง ทางด้านเหนือของตลาดเชียงคาน มีกำแพงแก้วล้อมรอบตัวพระอุโบสถ วัดนี้เป็นแหล่งรวมงานศิลปะทั้งแบบล้านนาและล้านช้างดังจะเห็นได้จากโบสถ์ ซึ่งหลังคาลดหลั่นอย่างศิลปะล้านนา ศิลปวัตุที่สำคัญมีหลายชิ้นเช่นพระพุทธรูปไม้จำหลัก ลงรักปิดทองปางประทานอภัยแบบล้านช้าง พระพุทธรูปดังกล่าวมีพระเกศาเป็นปุ่มแหลมเล็ก พระกรรณค่อนข้างแหลมและยาว สันนิษฐานว่ามีอายุในราวพุทธศตวรรษที่ 24-25 นอกจากนี้ในวัดยังมีธรรมาสน์ไม้แกะสลักลงรักปิดทองทุกด้านที่พนักหลังมียอดคล้ายปราสาท ด้านหน้าโบสถ์มีภาพจิตรกรรมฝาผนังอยู่เต็มหน้าบาน ภาพทั้งหมดเป็นภาพนิทานชาดกชุดพระเจ้าสิบชาติซึ่งวาดขึ้นใหม่แทนของเดิม
วัดศรีคุณเมืองเป็นอุโบสถก่อด้วยอิฐถือปูน ผนังภายในพระอุโบสถ มีภาพเขียนสีผนังเรื่องราวของพระพุทธศาสนา วัดศรีคุณเมืองมีพระพุทธรูปประธานที่เก่าแก่เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาและนับถือของชาวอำเภอ เชียงคานเป็นอย่างมาก คือ พระพุทธรูปปูนปั้นนาคปรก ปางสมาธิ เหนือพระเศียรเป็นหัวพระยานาค 9 เศียร เป็นพระพุทธรูปที่มีความ ศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นคนไทยและประชาชนจากฝั่งลาว หากมีโอกาสจะเดินทางข้ามแม่น้ำโขง เพื่อมากราบไหว้อธิษฐานขอพรในการเดินทางไปทำมาค้าขายให้สำเร็จรุ่งเรือง หรือให้ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวง ใครที่มาขอพรจากพระประธานในพระอุโบสถวัดศรีคุณเมือง จะประสบความสำเร็จและสมหวังกันทุกคน นอกจากนี้ วัดศรีคุณเมืองยังเป็นวัดที่สำคัญของอำเภอเชียงคาน กำหนดให้เป็นวัดเพื่อการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวได้มาชมวัดที่มีอายุที่ตั้งมานานกว่า 300 ปี และกราบนมัสการพระนาคปรก พระพุทธรูปประธานในอุโบสถ เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย จองโรงแรม จองที่พัก จองห้องพัก ที่พัก รีสอร์ท เกสต์เฮ้าท์ โรงแรม เกสท์เฮ้าส์ หอพัก เกสต์เฮ้าส์ โรงแรมราคาพิเศษ ที่พักราคาประหยัด ที่พักไม่แพง จองรีสอร์ท
จองโรงแรม รีสอร์ท ที่นี่ Teepaklakroi.tk
Booking Hotels , Hotels Promotion , Hotels Review , Hotel room , Hotels Room prices , Hotels Room Rates , Cheap Hotels , Cheapest Hotels , Discount Hotels Low Cost Hotels , Room , Accommodation...

No comments: